APL BÌA TIN TỨC (1400 × 800 px) (2).png
Trang Chủ / Tin Tức

Nhà ở xã hội và những điều cần nên biết (Phần 2)

1. Quy định từng sản phẩm và diện tích xây dựng của NOXH

Mặc dù nhà ở xã hội có sự hỗ trợ của Nhà Nước nhưng phải đáp ứng tiêu chuẩn thao diện tích theo từng loại nhà ở cụ thể:

- Đối với chung cư nhà ở xã hội thì mỗi căn hộ phải xây dựng theo lối khép kín, đảm bảo quy chuẩn xây dựng. Diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m vuông, căn cứ vào tình hình của từng địa phương mà cơ quan cấp tỉnh có thể tăng diện tích căn hộ. Tuy nhiên, mức tăng tối đa không vượt quá 70m2 diện tích sàn và không vượt quá 10% tổng số căn hộ chung cư nhà ở xã hội của dự án.

- Đối với nhà ở xã hội liền kề thấp tầng: Diện tích xây dựng của mỗi căn không vượt quá 70m2, hệ số sử dụng đất không quá 2 lần và phải phù hợp với quy hoạch xây dựng do nhà nước phê duyệt. Khi thiết kế nhà ở xã hội riêng lẻ do cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng thì phải đảm bảo chất lượng xây dựng, phù hợp với quy hoạch và điều kiện tối thiểu do cơ quan nhà nước ban hành
 

Nha-O-Xa-Hoi-Binh-Du.jpeg
Nhà ở xã hội có những quy định riêng khác đối với nhà ở thương mại

2. Nhà nước quy định về thời gian chuyển nhượng, mua bán nhà ở xã hội

Hiện nay các mẫu tin rao bán hoặc cho thuê nhà ở xã hội xuất hiện tràn lan và tình trạng này cũng một phần phản ánh được phần nào thị trường cũng như nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân. Căn cứ theo Điều 62 Luật Nhà ở 2014 thì việc cho thuê, thuê mua, bán nhà ở xã hội phải đúng qui định của Luật này. Trong cùng một thời gian, mỗi đối tượng quy định tại khoản 1 điều 50 của Luật nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở này chỉ được thuê hoặc thuê mua hoặc mua một nhà ở xã hội; đối với hoc sinh tại các trường dân tộc nội trú công lập thì không phải trả tiền thuê nhà và các dịch vụ trong quá trình sử dụng.

- Thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm

- Thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở Bên thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà trong thời gian thuê, thuê mua; nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này. Bên thuê, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở xã hội trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở; trường hợp trong thời hạn 5 năm kể từ ngày bên mua, bên thuê đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị không mua với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

DJI_0340.JPG
Nhà ở xã hội có những quy chuẩn xây dựng riêng

3. Ưu và nhược điểm của nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội nằm trong diện ưu đãi của Nhà nước, được cung ứng ra thị trường với mức giá rẻ hơn, hỗ trợ cho các đối tượng khách mua thuộc diện chính sách. Tuy nhiên, để tránh rủi ro ra thị trường với mức giá rẻ hơn, hỗ trợ cho các đối tượng khách mua thuộc diện chính sách. Tuy nhiên, để tránh rủi ro khi mua nhà ở xã hội ta cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về chủ đầu tư, giá bán căn hộ, tiện ích xung quanh một cách đầy đủ để có sự lựa chọn tốt nhất!

- Ưu điểm của NOXH Có mức giá bán ra khá thấp, điều này là lợi thế lớn nhất của người dân nếu muốn sở hữu ngôi nhà đầu tiên tại thành phố. Hơn nữa, đối tượng mua nhà ở xã hội còn được hỗ trợ vay vốn với lãi suất khá ưu đãi, gói vay có thể lên tới 80% giá trị căn hộ và lãi suất thấp.

- Nhược điểm của NOXH Điều kiện xét duyệt gắt gao và phải tuân theo những quy định riêng của nhà ở xã hội. Không được phép bán nhà ở xã hội trong vòng 5 năm đầu. Người thuê, mua không được phép thế chấp. Thủ tục mua nhà phức tạp và giá bán lại nhà ở xã hội không được cao hơn mức giá nhà ở xã hội tại thời điểm bán lại nhà ở đó.

Như vậy, mua nhà ở xã hội có nhiều điểm cần lưu ý hơn so với nhà ở thương mại, quý khách cần đọc rõ và cân nhắc trước khi quyết định để không phải rơi vào tình trạng “Tiền mất, tật mang”. 

Tin Tức Liên Quan

ALPHALAND.jpg

Nhà ở xã hội và những điều cần nên biết (Phần 1)

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Tức nhà nước sẽ hỗ trợ cho các dự án nhà ở xã hội, người mua nhà sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn so với những căn hộ thuộc diện thương mại.

du-an-chung-cu-thu-duc.jpeg

Người dân cần có những lưu ý gì trước khi quyết định mua chung cư để ở lâu dài?

Nhiều người mua chung cư để đầu tư nhưng nó cũng là phương án để ở được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, khác với nhà phố, chung cư có một vài đặc điểm mà người mua nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền.

co-duoc-cap-so-so-khi-ben-ban-khong-nop-thue-tncn.png

Cách nhận biết đất tranh chấp và tra cứu thời hạn sử dụng đất

Đây là những kiến thức vô cùng cần thiết dành cho người dân khi có ý định mua nhà đất hoặc thực hiện các loại chuyển nhượng liên quan đến bất động sản.