Trang Chủ / Tin Tức

Công bố room tín dụng ngân hàng vào đầu tháng 9 - Giải quyết “nỗi lo” của ngân hàng

1. Room tín dụng ngân hàng sẽ được công bố vào đầu tháng 9

Sáng 26/8/2022 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện phương án hỗ trợ lãi suất 2%/ năm của cả nước, lãnh đạo Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) đã có những chia sẻ mới nhất liên quan đến lộ trình bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng.

thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc.jpg
Thống đốc NHNH Nguyễn Thị Hồng trong buổi hội nghị trực tiếp giải đáp các vướng mắc liên quan đến tín dụng ngân hàng 

Theo đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc điều chỉnh trần tăng trưởng tín dụng và mục tiêu 14% còn lại sẽ được công bố vào đầu tuần sau để tạo điều kiện triển khai gói hỗ trợ lãi suất. Lãi suất 2% cũng như đáp ứng nhu cầu tài chính để thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và tiếp tục sản xuất, hoạt động.

2. Giải toả nỗi lo của ngân hàng

Số liệu từ ngân hàng nhà nước cho thấy, tính đến cuối tháng 7, dư nợ tín dụng tăng 9,42% so với đầu năm (tương đương mức tăng 16,3% so với cùng kỳ). Do đó, tăng trưởng tín dụng đã hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 5 (tăng gần 17% so với cùng kỳ), do nhiều ngân hàng chậm nới rộng giới hạn tăng trưởng tín dụng hàng ngày.

Trong bối cảnh các ngân hàng đã gần chạm đến hạn mức tăng trưởng tín dụng cho phép khiến các ngân hàng càng khó có thể đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng trong những tháng cuối năm 2022. Và không nằm ngoại dự đoán của các chuyên gia, việc điều chỉnh trần tăng trưởng tín dụng sẽ được công bố vào đầu tháng 9 thay vì công bố vào quý IV là thông tin tích cực không chỉ riêng đối với ngân hàng mà còn cho cả thị trường kinh tế nói chung.

cac-bo-phan-trong-ngan-hang-.jpeg
Việc điều chỉnh room tín dụng giúp ngân hàng giải quyết nỗi lo không thể đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng 

Tại hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai phương án hỗ trợ lãi suất 2% vào sáng 26/8/2022, đại diện ngân hàng này đã không còn đề xuất tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng. Trước đó, tại cuộc họp triển khai Nghị định 31 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào tháng 5, các ngân hàng đã nhất trí đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nới lỏng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng để triển khai các gói hỗ trợ tốt hơn.

Những khó khăn mà ngân hàng đưa ra lần này chủ yếu liên quan đến việc xác định đối tượng thụ hưởng, điều kiện vay vốn, hình thức thanh toán, yêu cầu đăng ký kinh doanh đối với chủ doanh nghiệp.

3. Tin vui cho thị trường BĐS nửa cuối 2022

Đại diện Ngân hàng nhà nước đã nhiều lần khẳng định mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2022 sẽ không thay đổi, và nới room tín dụng ngân hàng sẽ được ban hành tùy theo chất lượng tài sản và quy mô hoạt động của từng ngân hàng. Trong một báo cáo quản lý tín dụng gần đây, Ngân hàng Nhà Nước cho biết họ đã phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng cho năm 2022 cho từng tổ chức tín dụng trên hai cơ sở chính.

Đầu tiên là kết quả xếp hạng từng tổ chức tín dụng theo các tiêu chí và thang điểm quy định tại Thông tư 52/2018 / TT-NHNN. Cụ thể, Thông tư 52 chấm điểm các tổ chức tín dụng dựa trên sáu tiêu chí, bao gồm: vốn, chất lượng tài sản, năng lực quản lý, kết quả kinh doanh, khả năng thanh khoản và mức độ nhạy cảm với rủi ro thị trường.

Thứ hai là tính đến các hướng dẫn cụ thể của Chính phủ và Ngân hàng Nhà Nước và một số yếu tố trong định hướng hoạt động để làm cơ sở điều chỉnh tăng, giảm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong quá trình phân bổ, điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

thi-truong-bat-dong-san.jpeg
Thứ hai, thị trường nhà ở được kỳ vọng sẽ khả quan trở lại vào những tháng cuối năm 2022

Theo đánh giá của KBSV, những điều chỉnh về room tín dụng ngân hàng sắp tới sẽ tác động tích cực theo cả hai chiều đến dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản theo 2 hướng: Thứ nhất, doanh nghiệp có một nguồn vốn mới để vay khi trái phiếu đáo hạn. Thống kê cho thấy, năm 2023 và 2024, tổng giá trị đáo hạn của trái phiếu lần lượt đạt 374,3 nghìn tỷ đồng và 381,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nhóm bất động sản chiếm vị trí thứ 2, đạt 120,4 nghìn tỷ (chiếm 32,1%) và 121,1 nghìn tỷ đồng (chiếm 32,1%). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phương án này chỉ dành cho những doanh nghiệp có dự án mới và tài sản chất lượng.

Thứ hai, thị trường nhà ở được kỳ vọng sẽ khả quan trở lại vào những tháng cuối năm 2022, khi dòng vốn tín dụng khơi thông và các doanh nghiệp có thể giải phóng hàng tồn kho và có thêm tiền để trả nợ.

 

Tin Tức Liên Quan

dat-gan-ngang-ngua-voi-khu-vuc-trung-tam-bds-thu-duc-dang-bi-thoi-gia-1.jpeg

BĐS khu vực Thủ Đức và tiềm năng phát triển trong tương lai gần

Kể từ khi HĐND TP Hồ Chí Minh ra quyết định thành lập TP Thủ Đức thì hình hài của khu đô thị tương lai đã bắt đầu hiện dần qua các công trình hạ tần cơ sơ và công trình hạ tầng xã hội. Bất động sản vùng này cũng vì thế mà phát triển đến mức chóng mặt.

von-tren-thi-truong-bds-ava.jpeg

Những kênh đầu tư nào sẽ lâu dài và an toàn nửa cuối năm 2022?

Nửa đầu năm 2022 với nhiều biến động trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói chung đã ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường tiền tệ cũng như đầu tư.

don-bay-tai-chinh.jpeg

Sử dụng đòn bẩy tài chính như thế nào để mua được nhà dễ dàng hơn?

Những năm gần đây giá nhà giá đất leo thang tỏng khi mức lương tăng không đáng kể vì vậy việc mua được nhà gặp nhiều khó khăn hơn.