APL BÌA TIN TỨC (1400 × 800 px) (1).png
Trang Chủ / Tin Tức

Thị trường BĐS cuối năm 2022 qua góc nhìn của chuyên gia

1. Thị trường bất động sản dần rơi vào cơn khát vốn 

Báo cáo tại buổi chất vấn chiều 3/11, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận, thị trường sắp tới sẽ khó khăn khi nguồn cung vừa quá thiếu vừa quá thừa so với nhu cầu, chính sách tín dụng thắt chặt. Ghi nhận tình hình chung hiện tại, các nhà đầu tư lướt sóng và dựa vào đòn bẩy tài chính đã dần “biến mất” vì chính sách tài chính được kiểm soát chặt chẽ hơn, room tín dụng không còn thoải mái như trước. 
Đứng trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự hoặc huy động nguồn vốn ngoài để tiếp tục duy trì hoạt động. Tuy nhiên nếu cứ tiếp diễn tình trạng không bán được hàng, tỷ lệ nợ sẽ càng tăng, sức ép tài chính lớn hơn nhiều. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chọn tái cấu trúc bằng cách "hi sinh" dự án, lĩnh vực không phải cốt lõi để thu gọn tài chính, giảm nợ vay, chỉ tập trung một vài dự án chủ lực của mình để phát triển. Đây cũng chính là những chia sẻ của TS Đinh Thế Hiển.
 

thi-truong-bds-cuoi-2022-2.jpeg
“Cơn khát vốn” diễn ra trong thời gian gần đây của thị trường bất động sản

2. Sự suy thoái của bất động sản là cách thanh lọc thị trường lành mạnh hơn 

Thị trường đang “đóng băng”, thiếu vắng người mua. Vì đa số người mua ở dạng lướt sóng giờ không còn tiền mua tiếp. Điều này cho thấy “mua thổ thì luôn luôn lời” sẽ không còn đúng nhất là trong bối cảnh như hiện nay. Theo TS Đinh Thế Hiển, đây cũng là cách thanh lọc thị trường lành mạnh. Kể từ lúc thị trường bất động sản lập đỉnh, hiện tượng bong bóng nhà đất cũng như phân lô bán nền hay độn giá lên gấp hai, ba lần đã khiến nhiều người dân phải than trời. 
Nhiều khảo sát cho thấy so với mức lương mặt bằng chung của người trẻ thì phải mất thêm vài chục năm mới có thể mua được nhà. Bây giờ, tình trạng đó đang dần không còn nữa, đó cũng là một tín hiệu đáng mừng cho những ai có nhu cầu thật trong mua bất động sản. 
Ở góc độ tích cực các chính sách, biện pháp của nhà nước trong năm 2022 về tài chính – ngân hàng đối với ngành bất động sản đang giúp thị trường bất động sản trở lại sự lành mạnh mà nó cần có. Thị trường bất động sản đang thể hiện sự hợp lý khi mà những căn hộ chung cư đã đi vào sử dụng vẫn có thanh khoản, thậm chí còn tăng giá nhẹ; những dự án đầy đủ pháp lý, phục vụ dân sinh vẫn có giao dịch M&A… 
Như vậy, sự suy thoái của bất động sản, nhìn ở góc độ tích cực cũng là một sự thanh lọc để thị trường lành mạnh hơn, vốn chảy vào đúng lĩnh vực cần thiết, thúc đẩy sự phục hồi phát triển kinh tế, đưa bất động sản về đúng giá trị thật.

3. Nhà đầu tư sẵn tiền mặt sẽ có cơ hội thắng lớn trong thời gian tới 
Theo các chuyên gia trong bối cảnh chung, đầu tư ở kênh nào cũng cần phải cân nhắc. Đặc biệt là kênh đầu tư bất động sản. Người đầu tư cần nhận thức được rằng bây giờ không còn là thời ưa chuộng đầu tư bằng cách lướt sóng và tận dụng đòn bẩy tài chính nữa. Mọi người Cần nhìn thấy “cơ trong nguy”, trong khó khăn vẫn tìm thấy các cơ hội mới. 
Ở góc độ vĩ mô, trong khi kinh tế thế giới có nhiều “nguy” thì sẽ xuất hiện “cơ” cho Việt Nam. Riêng về bất động sản, nhìn ở tầm dài hạn, vẫn có cơ hội cho các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt.Trong thời đại lạm phát, các chuyên gia cho rằng giữ nhiều tiền mặt trong người không phải là một cách được khuyến khích. Với những nhà đầu tư lớn có nhiều tiền mặt, bất động sản là thị trường an toàn để đầu tư. Bất động sản có sổ đỏ, chủ đầu tư uy tín, đa tiện ích thì đương nhiên sẽ thu hút người dân đến ở và được nhà đầu tư quan tâm trong thời kỳ lạm phát.
 

Bat-dong-san-cho-thue.jpeg
Các nhà đầu tư có nhiều tiền mặt sẽ có nhiều cơ hội trong thời điểm này

Ở góc nhìn lạc quan, chuyên gia dự đoán, thời gian qua kinh tế Việt Nam đang phát triển tốt, đặc biệt cuối năm 2022 nguồn tiền ngoại hối đổ về, đầu tư công, dòng vốn để xây dựng bến cảng, hạ tầng, sân bay đang rất tích cực. Chiều hướng thị trường do đó cuối năm 2022 và năm 2023 sẽ rất sáng sủa. Hi vọng với những dòng tóm tắt nhận định của các chuyên gia sẽ giúp các nhà đầu tư có những quyết định đúng đắn hơn.

Nguồn: Tham khảo CafeF

Tin Tức Liên Quan

thanh-pho-ho-chi-minh-ra-qui-dinh-thu-thue-chuyen-nhuong-bds.jpeg

TPHCM có chỉ đạo mới về thu thuế chuyển nhượng bất động sản

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai các giải pháp chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố.

von-tren-thi-truong-bds-ava.jpeg

Những kênh đầu tư nào sẽ lâu dài và an toàn nửa cuối năm 2022?

Nửa đầu năm 2022 với nhiều biến động trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói chung đã ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường tiền tệ cũng như đầu tư.

Công bố room tín dụng ngân hàng vào đầu tháng 9 - Giải quyết “nỗi lo” của ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước vừa cho biết việc điều chỉnh trần tăng trưởng tín dụng và mục tiêu 14% còn lại sẽ được công bố vào đầu tuần sau để tạo điều kiện triển khai gói hỗ trợ lãi suất.