duong-vanh-dai-3-tphcm.jpeg
Trang Chủ / Tin Tức

Đường Vành Đai 3 - Cú huých mạnh mẽ cho kinh tế, BĐS TPHCM

Hạng mục cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai thuộc dự án 1A, đường vành đai 3, sẽ khởi công vào ngày 24/9.

Chiều 20/9, sau buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1), đường Vành Đai 3, Ông Trần Mai Thuận, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết, thời gian thi công cầu Nhơn Trạch đã được chốt, khởi công vào ngày 24/9/2022. 

Cầu Quốc Tế dài 2,6 km, rộng 19,5 mét (bắc qua sông Đồng Nai), tổng vốn đầu tư hơn 1.813 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam. Dự án là một trong hai gói thầu lớn của dự án 8,7km 1A. Phần chính còn lại của dự án là xây dựng đường mòn ở hai đầu cầu, dài hơn 5,6 km.

Trong đó, thời gian xây dựng cầu Nhơn Trạch là 35 tháng, và thông tuyến khoảng 30 tháng. Để đảm bảo tiến độ, Ban lãnh đạo Công ty đã đề nghị tỉnh Đồng Nai xúc tiến việc bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các khu vực ven sông Đồng Nai để xây dựng cầu Nhơn Trạch.

I. Vành đai là tuyến đường "xương sống"

Khác với giao thông nội đô, các tuyến đường vành đai chủ yếu phát triển xung quanh các hành lang trong các đô thị lớn, mang ý nghĩa kết nối quy mô lớn, ảnh hưởng đến nhiều khu vực và cộng đồng.

Trong quy hoạch, đường vành đai đóng vai trò “xương sống”, kết nối với hệ thống đường cao tốc hướng tâm để xây dựng mạng lưới phát triển kinh tế vùng cho các nước.

duong-cao-toc-tan-van-my-phuoc-vanh-dai-3-binh-duong-1024x576.jpeg
Đường Vành Đai 3 trong tương lai sẽ là tuyến đường xương sống kết nối các vùng giao thông trọng điểm của TPHCM và các tỉnh thành lân cận

Kinh nghiệm tại nhiều thành phố lớn trên thế giới cho thấy, đường vành đai không chỉ giúp giảm áp lực giao thông ở các trung tâm thành phố mà còn là đòn bẩy để xây dựng các hành lang công nghiệp và đô thị lớn của đất nước.

Thường thì các hệ thống cơ sở hạ tầng lớn, các siêu đô thị và các trung tâm kinh tế tài chính sôi động phát triển bên cạnh các dự án vành đai.

II. Bất động sản hưởng lợi từ đường Vành Đai 3

Với sự đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ, TP Thủ Đức đang dần trở thành một siêu đô thị kết nối đa cấp. Đáng chú ý trong số đó là việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Vành Đai 3. Vành Đai 3 có tổng vốn đầu tư hơn 75 nghìn tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.

Theo xu hướng hạ tầng hiện đại trên thế giới, đường vành đai 3 kết nối với 5 đường cao tốc hướng tâm là TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. 

Mạng lưới không chỉ thiết lập kết nối 4 nơi, mà còn giải quyết vấn đề kết nối liên vùng của hai vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Là huyết mạch của trục giao thông, đường Vành đai 3 không chỉ tạo đột phá về giao thông mà còn mở ra không gian phát triển đô thị cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

cac-du-an-huong-loi-tu-duong-vanh-dai-3.jpeg
Nhiều BĐS lân cận hưởng lợi từ tuyến đường Vành Đai 3, đặc biệt là BĐS khu đông HCM

Các dự án bất động sản được hưởng lợi trực tiếp từ đường vành đai 3 có thể kể đến như: Vinhomes Grand Park, MT Eastmark City, Đông Tăng Long, Palm Marina, The 9 Stallars…

"Những dự án gần đường Vành đai 3 có lợi thế đột phá trong việc kết nối tương lai sầm uất và thịnh vượng. Đây là cơ hội ngàn năm có một cho các nhà đầu tư bất động sản có tư duy tương lai" - Một chuyên gia BĐS tại TP Thủ Đức nhìn nhận.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, trong 5-10 năm tới, kế cận các dự án bất động sản TP Thủ Đức còn có hàng loạt công trình lớn như Vành Đai 2 được khép kín, Vành Đai 4, sân bay Long Thành. Với tiềm năng gia tăng giá trị về dài hạn, khu vực này sẽ là thỏi nam châm hút sự dịch chuyển nguồn cầu trên thị trường.

 

Tin Tức Liên Quan