room-tin-dng-khoi-thong-bat-dong-san-huong-loi.jpg
Trang Chủ / Tin Tức

Room tín dụng được khơi thông, thị trường bất động sản hưởng lợi như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Theo báo cáo nghiên cứu của SSI Research cho biết, hạn mức tăng trưởng tín dụng được điều chỉnh trong mức 14% mục tiêu còn lại nhằm tạo điều kiện triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, đồng thời đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng để thực hiện chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Con số này tương đương với khoảng 457 nghìn tỷ đồng sẽ được phân bổ cho các ngân hàng.

I. Hạn mức điều chỉnh tại các ngân hàng

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, tính đến ngày 26/8/2022, tín dụng đã tăng 9,91% so với cuối năm 2021. Đây là mức tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm gần đây. Trong đó nhiều ngân hàng đã sử dụng hết hạn mức được chỉ định từ đầu năm.

Lần điều chỉnh mới nhất này, ngân hàng Nhớc Việt Nam đã chính thức tăng hạn mức tín dụng đối với 15 ngân hàng thương mại. Mức dư nợ tín dụng bổ sung là 0,7% - 4%, tùy thuộc vào xếp hạng của từng ngân hàng.

noi-room-tin-dung.jpg
Các ngân hàng được điều chỉnh hạn mức tuỳ thuộc vào xếp hạng của các ngân hàng 

Trong đó, Sacombank là ngân hàng có mức nới tín dụng cao nhất với 4%, so với hạn mức cũ là 7%. Các ngân hàng khác trong đợt nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng này bao gồm:

Ngân hàng Nông nghiệp - Agribank: 3,5%

Ngân Hàng TMCP Phát Triển TPHCM - HDBank: 3,4%

Ngân hàng quân đội - MB: 3,2%

Ngân hàng TMCP SG - SHB: 3,2%

Ngân hàng TMCP Phương Đông - OCB: 3,1%

Ngân hàng Quốc tế - VIB: 3%

Ngân hàng TMCP Kỹ thương VN - Techcombank: 2.7%

Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN - Vietcombank: 2,7%

Mặc dù việc nới hạn mức tín dụng lần này thấp hơn dự kiến nhưng theo các chuyên gia, nó sẽ giúp tháo gỡ điểm khó nhất, thúc đẩy nền kinh tế duy trì xu hướng đi lên mà không ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và gia tăng áp lực lạm phát do tăng trưởng quá nóng. Theo ACBS, các hạn chế bổ sung có thể gây thêm áp lực tăng lãi suất trong bối cảnh đồng Việt Nam giảm giá so với đô la Mỹ, dẫn đến thanh khoản hệ thống ngân hàng không ổn định. Tuy nhiên, tác động này được cho là không đáng kể do mặt bằng lãi suất đã được điều chỉnh để hạn chế sự mất giá của đồng Việt Nam.

noi-room-tin-dung.jpg
Room tín dụng được khai thông, doanh nghiệp đồng loạt vui mừng, thị trường khởi sắc 

II. Tác động đến thị trường BĐS

Các chuyên gia đánh giá việc nới room tín dụng sẽ mang đến nhiều tác động tích cực cho thị trường bất động sản trong bối cảnh lĩnh vực này đang gặp khó khăn về nguồn vốn lớn. Nhiều khách hàng, NĐT luôn trong tâm trạng thấp thỏm chờ vay vốn ngân hàng, chẳng khác nào “nắng hạn đợi mưa rào”. Ông Trần Việt Sơn, Chủ tịch CSS Group, cho rằng việc tiếp cận tốt hơn các quỹ tín dụng cho khách hàng và người mua sẽ dẫn đến thị trường tốt hơn và tăng đáng kể số lượng giao dịch. Ngoài việc mở quỹ, ông Sơn cũng cho rằng động thái mới nhất của NHNN sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Thị trường được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi hơn sau giai đoạn trầm lắng khi dòng tiền được cải thiện.

bat-dong-san-khoi-sac-6-thang-cuoi-nam.jpeg
Thị trường bất động sản cuối năm đang trên đà khởi sắc 

Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển cũng nêu rõ “không siết tín dụng một cách bất hợp lý mà phải tăng cường thanh tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước”. Đồng thời, về điều hành, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ cần được phối hợp đồng bộ, hợp lý, hiệu quả, không để chính sách “sốc”, không đột ngột chuyển từ “lỏng lẻo” sang “kiểm soát chặt chẽ”, "kiểm soát chặt chẽ", và ngược lại. Vì vậy hoàn toàn có niềm tin thị trường BĐS sẽ ấm dần lên trong những tháng cuối năm khi nhu cầu sở hữu nhà ở, đầu tư của người dân là rất lớn.

 

Tin Tức Liên Quan